Nhóm du khách nhỏ giúp xây dựng nên du lịch giá trị cao

Nhóm du khách nhỏ giúp xây dựng nên du lịch giá trị cao

Thứ hai, 05/06/2023

Các hãng lữ hành Nhật Bản đang tập trung đáp ứng nhu cầu của từng nhóm nhỏ khách nước ngoài vốn ngại các tour đoàn đỗng người, bởi nỗi lo Covid-19 còn luẩn quẩn. Người Nhật nhìn ra nỗi khát khao của du khách đi lẻ hay theo nhóm nhỏ về sự tự do và linh hoạt mà các tour đoàn thông thường không đáp ứng được...

Các tour nhóm nhỏ du khách được thiết kế theo khẩu vị của nhóm khách thay cả ý tưởng bất chợt nào đó khi khách vừa thấy trên mạng xã hội. Và đó là cách Nhật Bản theo đuổi để nâng giá trị cho ngành công nghiệp không khói, thoát khỏi cái bóng và sự ám ảnh của du lịch đại trà thời hậu Covid-19.

Hành trình của chú gấu tỉ đô

Gấu Kumamon là một linh vật do chính quyền tỉnh Kumamoto sáng tạo ra năm 2010 nhằm thu hút du khách nhân dịp tàu điện ngầm Kyushu Shinkansen khai trương. Cuối năm 2011, chú gấu linh vật này đứng đầu trong một cuộc khảo sát cổ 280.000 bình chọn cho các linh vật được đề cử.

Vẻ ngộ nghĩnh dễ thương của gấu Kumamon khiến cả thế giới yêu thích và tạo ra doanh thu hơn 120 ti yen chỉ trong hai năm đầu tiên 2011-2012. Thành công của Kumamon là chiến lược tiếp thị không theo các lề thói thường thấy và cả việc tỉnh Kumamoto cấp quyền sử dụng miễn phí cho bất kỳ ai, miễn là sản phẩm của họ quảng bá cho hàng hóa và dịch vụ từ tỉnh này. Năm 2018, Kumamon trở thành YouTuber và tỉnh Kumamoto bắt đầu cho phép doanh nghiệp nước ngoài sử dụng miễn phí bản quyền để mở rộng tầm ảnh hưởng của Kumamon ra toàn thế giới.

Nay Kumamon đang là tour du lịch mới hút khách.

Hãng lữ hành Otomo ở Tokyo đã tung ra tour Kumamon's Path - Con đường của gấu Kumamon - dành cho các nhóm nhỏ, có hướng dẫn viên riêng. Các chuyến tham quan này chỉ nhận tối đa là sâu khách và đến các địa điểm mà các đoàn khách lớn không thể dễ dàng tiếp cận. Chính quyền Kumamoto còn có sáng kiến “Vùng đất Kumamon" nhằm thu hút du khách và cả các doanh nghiệp đến làm ăn ở tỉnh này.

"Đó là một tour rất riêng tư, đưa du khách dạo quanh các thị trấn và khiến họ háo hức tìm hiểu về tinh Kumamoto và gấu Kumamon", Thống đốc Ikuo Kabashima của Kumamoto phát biểu trong cuộc họp báo hồi tháng 2-2023. Otomo còn có chùm 11 tour du lịch tại các thành phố Kumamoto, Hitoyoshi và Yatsushiro. Quận Kawashiri của Kumamoto được chú ý với nghề thủ công truyền thống, bao gồm các loại công cụ cắt gọt hay của dục. Trước đây rất ít du khách đến thăm Kawashiri do xe buýt lớn không thể vào các con hẻm nhỏ. Các nhóm nhỏ có thể dễ dàng vào hẻm, và hướng dẫn viên có thể giúp khách tìm những địa điểm “trời ơi đất hỡi”, chỉ vừa mới nổi trên mạng xã hội.

Thành lập vào năm 2017, Otomo đã thực hiện hơn 350 loại tour du lịch có hướng dẫn trên khắp Nhật Bản. Hơn 1.100 hướng dẫn viên đã đăng ký làm freelancer với hãng. Thù lao cho hướng dẫn viên là khoảng 20.000 yen (149 đô la) khi dẫn nhóm khách đi tour tham quan dài 5-6 tiếng đồng hồ. Các tour của Otomo đều có chủ đề thủ vị, như kiểu Kumamon's Path. Chẳng hạn, năm 2019 Otomo đã hợp tác với Hiệp hội Du lịch Anime ở Tokyo để phát triển tour tham quan có hướng dẫn đến các địa điểm liên quan đến nhượng quyền anime - phim hoạt hình Nhật Bản.

“Thật lý thủ bởi chúng tôi có thể nghe những câu chuyện về văn hóa Nhật Bản và cuộc sống thường nhật của người Nhật, chứ không chỉ lướt qua các điểm đến”, một khách nước ngoài phát biểu sau khi đi tour anime.

Các chương trình tour của Otomo giảm mạnh trong thời gian Covid-19. Tuy vậy, đến tháng 2-2023, tổng số trar của hãng đã tăng gấp bốn lần so với mức cao nhất trước dịch.

Chú tjch Yuki Hiratsuka eúa Otomo nói rằng: “Trước Cold-19, mọi người đi những điểm đến giống nhau, xem những thứ y chung nhau và mua những món y hệt nhau. Trong suốt ba năm dịch, khi việc đi lại bị hạn chế ti đa, mọi người có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch đặc biệt chưa từng có. Trong tương lai, các chuyến tham quan có hướng dẫn đáp ứng được nhu cầu hay sở thích cá nhân sẽ trở nên quan trọng”.

Otomo có kế hoạch cung cấp các dịch vụ tương tự ở tỉnh Shiga ở phía tây và đảo Hokkaido ở phía bắc. Hãng dang tìm cách xác định các điểm đến phù hợp với thị trường ngách - tức các nhóm nhỏ có nhu cầu khác nhau.

Hướng đến du lịch giá trị cao

Trong tiềm thức của thế giới bên ngoài, Nhật Bản là một nơi “đắt đỏ đến phủ mỏ" - như lời một nữ nhà báo Việt Nam đam mê đi du lịch và trải nghiệm văn hóa xứ Phù Tang.

Năm 2019, một số hãng truyền thống Nhật Bản đã hình thành Cheap Japan – chương trình quảng bá du lịch Nhật Bản trước sự kiện Tokyo Olympic 2020. Cheap Japan đã cất công minh chứng Nhật Bản không đắt đỏ đến nỗi làm du khách “méo mặt”.

Chẳng hạn, giá một căn phòng khách sạn 5 sao rộng khoảng 50 mét vuông với giường kingsize ở London là 1.500 đô la/đêm thì ở Tokyo là 700 đô la. Giá khu giải trí Disneyland ở Tokyo vẫn rẻ hơn nơi khác. Hoặc giá mua thẻ thành viên trong một năm các dịch vụ cao cấp của Amazon ở Nhật Bản chỉ 36-45 đô la, trong khi ở Mỹ là 119 đô la. Cheap Japan còn có so sánh thú vị như các món bán ở chuỗi Daiso 100 yen ở Nhật Bản luôn rẻ hơn cửa hàng Daiso tương tự ở Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc và Brazil. Đó là hình ảnh mà Nhật Bản muốn thể giới nhìn thấy trước khi dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu.

Thời hậu dịch, Nhật Bản đang nỗ lực thúc đẩy du lịch giá trị cao. Họ hoàn toàn không đi theo cách tăng thuế du khách nước ngoài lên cao ngất ngưỡng như Bhutan đã làm, từ mức trước đó 65 lên 200 đô la mỗi khách một ngày. Xứ sở hoa anh đào đang đáp ứng nhu cầu khác biệt của từng nhóm du khách. Người Nhật cố gắng thoát khỏi ám ảnh của những đoàn khách khổng lồ, mà nguồn thu lại là 0 đồng. của du lịch đại chúng trước Covid-19.

Theo Statista, chi tiêu trung bình của mỗi doanh nhân nước ngoài đến Nhật Bản trong năm 2022 là trên 200.000 yen, gồm tiền lưu trú 130.370 yen và các chỉ khác bao gồm cả mua sắm là 75.190 yen. Số tiền 200.000 yen là mục tiêu mà Chính phủ Nhật Bản đặt ra với mỗi du khách thông thường vào năm 2025, tăng 25% so với thời điểm năm 2019 trước dịch. Nikkei Asia nói rằng đây là một phần của Kế hoạch cơ bản xúc tiến du lịch quốc gia kéo dài trong ba năm tới.

Không chỉ Otomo, nhiều nhà điều hành tour khác ở Nhật Bản cũng đang nhắm vào các nhóm du khách nhỏ. Chủ tịch Yujiro Kawano của Japan Tour Guide (JTG) điều hành dịch vụ kết nối giữa hướng dẫn viên và du khách, nói: “Bởi có rất ít thông tin về những điểm mới, chưa được nhiều người biết đến. Khách cần sự giúp đỡ của hướng dẫn viên để tìm đến đúng nơi và có thể khám phá hết mọi ngóc ngách của điểm du lịch mới".

Chuyên các tour theo nhóm nhỏ dành cho du khách nước ngoài, năm ngoài hãng Knot World ở Tokyo đã bắt dáu cung cấp dịch vụ streaming (phát trực tuyến) hỗ trợ dành cho hướng dẫn viên với mức phí cố định hàng tháng là 1.100 yen. Knot World cho rằng, ngay cả hướng dẫn viên cũng phải tự thay đổi mình, trau dồi các kỹ năng giao tiến, lắng nghe nhu cầu từng người khách và tìm kiếm những cách thức kể chuyện du lịch một cách mới mẻ.

Theo Hồ Nguyên Thảo - Báo Kinh Tế Sài Gòn

Bài viết mới nhất

Zalo
Hotline
+84982663849