Chuyện dịch vụ công ở Úc

Chuyện dịch vụ công ở Úc

Thứ ba, 05/09/2023

Năm tài khóa mới ở Úc bắt đầu từ ngày 1-7, và từ ngày này cho đến trước ngày 31-10 hàng năm cũng là thời điểm khai nộp thuế của chúng tôi - những người lao động theo diện thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ.

Có lẽ ở bất cứ quốc gia nào, khấu hiểu “đóng thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của người dân" đều có ý nghĩa tương tự nhau, đó là góp phần làm nên sự cường thịnh của mỗi quốc gia. Nguồn thu thuế sẽ hỗ trợ tốt cho các dịch vụ như y tế, giáo dục, quốc phòng, phúc lợi, cứu trợ, hưu bổng... dành cho người dân tại đó.

Trong một năm tài khóa (từ 1-7 năm trước đến 30-6 năm sau), tổng lợi tức kiếm được sẽ được tôi tường trình bao quát trong hồ sơ thuế (Tax File Number - TFN) của mình. Những chủ doanh nghiệp thuê người lao động (là tôi) phải đóng thuế nghiêm chỉnh, đẩy đủ theo tưởng trình lợi tức được hiển thị rõ ràng tại Sở Thuế vụ Úc (Autralian Taxation Office - ATO). Cũng dựa vào tường trình trong TFN của tôi, ATO sẽ tính toán xem tôi cần phải nộp thêm thuế hay được hoàn thuế. Và tôi có thể khai nộp thuế trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện lợi, an toàn và bảo mật.

Trong khi thực hiện, tôi cần gọi điện thoại (miễn phí) tới tổng đài của ATO để yêu cầu được cấp một số mã bảo mật. Ngược lại, họ sẽ hỏi và cần xác minh các thông tin cá nhân của tôi. Tôi cũng xin chia sẻ dưới đây về một trải nghiệm rất suôn sẻ của mình với dịch vụ công từ ATO.

Ngay khi kết nối với nhân viên của ATO, tôi thông báo cần thông dịch viên tiếng Việt. Tôi giữ máy một lúc thì có giọng nữ nói tiếng Việt cất lên. Tôi mừng vì đã nhận được sự hỗ trợ cần thiết cho những thông tin quan trọng mà tôi sẽ tiếp nhận.

Chúng tôi trao đổi cho đến khi tôi nắm đầy đủ thông tin cần thiết và nói lời cám ơn tới hai nhân viên của ATO. Trong quá trình trao đổi, họ thực sự có phong thái rất lịch sự, tử tế và kiên nhẫn với một người nước ngoài như tôi. Đoạn cuối, họ còn gửi lời cám ơn và cả lời chúc: “Chúc tốt lành cho phần ngày còn lại của bạn". Sau đó, tôi thực hiện các thao tác để khai nộp thuế trực tuyến. Tổng thời lượng hoàn thành các thủ tục khai báo chưa đến nửa giờ đồng hồ. Thông báo cụ thể số tiến hoàn thuế sẽ được chuyển thẳng tới số tài khoản ngân hàng của tôi trong khoảng 1-2 tuần.

Kể ra, dịch vụ công trực tuyến tại nước ta vẫn chưa cho người dân được sự trải nghiệm đồng đều, phổ biến với các tiện ích số hóa. Hay như khi buộc phải trực tiếp đến tận cơ quan dịch vụ công để làm các thủ tục, mỗi người dân chắc chắn đều cần đến sự hỗ trợ tận tình, nhưng cá nhân tôi hồi ở quê nhà thực sự chưa có nhiều trải nghiệm dễ chịu với dịch vụ công. Chắc không cần kể chi tiết thì các bạn cũng hiểu phần nào những bất cập mà chúng ta phải chịu đựng cho đến khi “được việc”.

Hay khi nói về vấn đề giao tiếp, ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày của tiếng Việt chúng ta vốn cũng rất hay, rất đẹp và giàu sức biểu đạt tình cảm, nhưng liệu trong ký ức, bạn ghi nhớ được bao nhiêu công chức, viên chức gây thiện cảm với mình, như việc gửi tới bạn một lời chúc nào đó tốt lành sau khi kết thúc dịch vụ?

Nhưng dù sao thì tôi vẫn không ngừng hy vọng rằng chúng ta sẽ có nhiều dịp hơn để được trải nghiệm những dịch vụ công ngày càng nâng cao chất lượng và đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Theo Trần Duy Thành – Báo Kinh tế Sài Gòn

Bài viết mới nhất

Zalo
Hotline
+84982663849