Blackpink và du lịch nông nghiệp miền Tây

Blackpink và du lịch nông nghiệp miền Tây

Thứ hai, 14/08/2023

 Sự hiện diện của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink ở Hà Nội đã tạo ra một chuỗi dài những hoạt động thương mại, dịch vụ có liên quan và du lịch. Nhìn từ “cơn bão” Blackpink, ngành du lịch có thể học được gì để khuếch trương du lịch nông nghiệp ở ĐBSCL?

Hàng chục ngàn người Việt Nam chộn rộn không yên trước hai đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink ở Hà Nội. Con gái tôi hồi hộp chờ đợi buổi biểu diễn của nhóm nhạc này hơn cả khi nhận tin vui đậu đại học điểm cao. Không đủ tiền làm chuyển “Bắc tiến” như các fan (người hâm mộ) miền Nam khác, con bé hào hứng coi ké các đoạn livestream đại tiệc Blackpink trên mạng và hầu như không bỏ sót tin nào về bốn cô gái Hàn.

Từ “cơn bão” Blackpink

Đêm diễn Born Pink đầu tiên, sân Mỹ Đình như chảo lửa. Hơn 30.000 khán giả đổ về, đoạn đường phía trước cổng sân vận động kẹt xe nhiều giờ. Đám đông cháy bỏng trong đại tiệc âm nhạc, mạng xã hội ngập hình ảnh, video về show diễn của Blackpink. Giá vé chợ đen xem đêm diễn thứ 2 liên tiếp của nhóm nhạc này tăng chóng mặt, lên đến 40 triệu đồng/cặp, quần áo thời trang “hồng đen” thịnh hành, hàng loạt hàng hóa, dịch vụ ăn theo sự kiện cũng đắt như tôm tươi...

Đó là những thông tin ngập tràn trên mang về bốn cô gái Hàn trên đất Việt Nam trong tuân qua. Từ miền Tây, nhà nghiên cứu văn hóa Nhâm Hùng, tác giả cuốn sách Chợ nổi miền Tây, cảm thán: “Điều gì đã cuốn hút gần 40.000 khán giả như vậy, cho dù vé chợ đen lên đến hàng chục triệu? Rất mong các nhà quản trị ngành văn hóa, thể thao và du lịch suy nghĩ, tìm được lời giải”.

Đó chỉ là một trong rất nhiều ý kiến về các sự kiện đám đông tương tự. Đã có nhiều cách tiếp cận, lý giải dưới góc nhìn văn hóa, xã hội về các “cơn cuồng” thần tượng của giới trẻ Việt về K-Pop: nhóm BTS. TFBoys hay cách ngôi sao ca nhạc, điện ảnh Hoa ngữ. Về phương diện này, các idol châu Á có lẽ mang tầm ảnh hưởng giới trẻ Việt - hơn các ngôi sao phương Tây.

Cách đây hơn 10 năm, câu chuyện này đã vào để thi đại học “Ngưỡng thần tượng là một vẻ đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng sẽ là một thảm họa”, trở thành để tài được. thảo luận sôi nổi. Hơn thập niên qua. nổi, “cơn cuồng" của các fan không hề nguội lạnh mà càng được tiếp sức mạnh bởi truyền thông, mạng xã hội, công nghệ tổ chức sự kiện, tạo gu thời trang khai thác kinh doanh, du lịch.

Tác động mạnh mẽ của toàn cầu hóa, ảnh hưởng sức mạnh nền văn hóa khi các quốc gia mở cửa, hội nhập đã tạo ra trào lưu ngưỡng mộ lẫn mê muội thần thượng trong một bộ phận không nhỏ. Phần lớn những người trẻ Việt cũng không nằm ngoài trào lưu đó. Không chi những cảnh cuồng nhiệt như trong Born Pink, nhiều người hâm mộ còn nháo nhào chào đón, òa khóc như con trẻ khi được gặp idol ngoài đời, hay sẵn sàng choảng nhau nếu ai xúc xiểm thần tượng của mình.

Hiện tượng Blackpink không chỉ là sự kiện âm nhạc, nỗi đam mê thần tượng của giới trẻ ngày nay, mà còn được soi chiếu qua góc nhìn văn hóa. Sức ảnh hưởng của các thần tượng ngoại chiếm vai trò, vị trí ngày càng lớn trong định hướng tinh thần người trẻ, từ vui chơi giải trí, thời trang đến hành vi ứng xử, thái độ sống. Điều đó dễ dẫn đến xung đột giữa các giá trị đại và truyền thống. Song, từ góc nhìn kinh tế du lịch và công nghệ giải trí với kinh doanh, thì nhóm Blackpink đã thành công. Các đêm diễn của bốn cô gái Hàn không chỉ tạo ra nhiều tour du lịch “gặp thần tượng” mà còn thu hút hàng loạt dịch vụ “ăn theo” sự kiện âm nhạc, kích cầu làn sóng tiêu dùng, sủ dụng dịch vụ, mua sắm.

Ngắm về du lịch nông nghiệp miền Tây

Mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng sự thành công của các đêm nhạc Blackpink ở Việt Nam vừa qua rất đáng suy ngầm cho du lịch nông nghiệp miền Tây. Tiếp cận thị trường cho thấy, sức ảnh hưởng của K-Pop, Blackpink hay Bangtan Boys đối với phần lớn giới trẻ chính là sức mạnh văn hóa, kéo theo là sức mạnh vật chất của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc.

Theo chân ẩm thực, gu thời trang các kiểu trang điểm Hàn Quốc là hàng hóa nhãn hiệu Korea tràn ngậpViệt Nam trở thành một thị trường lớn của chuỗi tiêu thụ văn hóa toàn cầu mà ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc chiếm lĩnh. Việc xác định thị trường chủ lực, thị trường tiềm năng nào đế thu hút du khách cho du lịch nông nghiệp miền Tây dường như vẫn đang còn phải đi tìm.

Tiếp cận sản phẩm và khách hàng từ các bữa tiệc âm nhạc Blackpink cũng mang lại khẩu vị hấp dẫn. Công nghệ giải trí âm nhạc kiểu Hàn cho thấy sự đầu tư sản phẩm có chất lượng, sự nghiêm túc đến chín chu, từ chủ thể chính tạo ra sản phẩm đến hài hòa lợi ích các bên liên quan. . Thu nhập từ show diễn quốc tế tương đương bao nhiêu phần trăm so với các ngành sản xuất truyền thống của Hàn Quốc? Việc trả tiền bản quyền âm nhạc và các quyền tác giả khác theo công thức nào? Dịch vụ vận chuyển hành khách, lưu trú tằng lên, hàng hóa, dịch vụ, kinh doanh ẩm thực ăn theo hưởng lợi ra sao?

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp. đòi hỏi tích hợp đa giá trị từ kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, cảnh quan môi trường sinh thái đến “bếp ăn" - các giá trị ẩm thực đa dạng, hấp dẫn của Việt Nam. Ngoài các lợi ích về kinh tế, du lịch nông nghiệp còn mang lại các lợi ích phi kinh tế cho các nhóm thụ hưởng gồm nông dân và cộng đồng địa phương.

Những đòi hỏi sản phẩm du lịch nông nghiệp miền Tây cần tạo ra sự khác biệt, tránh trùng lắp gây nhàm chán, cần liên kết tạo sức hấp dẫn du khách... có thể tham khảo từ hiện tượng “bão Blackpink".

Việc phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, GPS, ứng dụng viễn thám, điện toán đám mâymạng lnternet tích hợp, điện thoại di động thông minh, thương mại điện tử đã cung cấp các nền tảng công nghệ tốt hơn cho nhiều ứng dụng số cho ngành du lịch nông nghiệp miền Tây như cách Blackpink đã tận dụng truyền thông, mạng xã hội để tiếp thị sản phẩm.

Các địa phương cần phối hợp, khẩn trương số hóa toàn bộ các dữ liệu du lịch, kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch dịch tự động ra các ngôn ngữ phổ biến.

Chuỗi giá trị du lịch không thể “gói” trong không gian hành chính của một tinh do tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao của nó. Việc liên kết vùng phát triển du lịch cho phép khai thác những lợi thể tương đối, lợi thế so sánh và bổ khuyết cho nhau giữa các địa phương về tài nguyên du lịch, hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và các nguồn lực khác cho phát triển du lịch; tăng cường năng lực cạnh tranh không chi đối với du lịch toàn vùng mà còn đối với các bên liên quan nhằm thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch đến địa bàn liên kết nói chung với tư cách là một điểm đến thống nhất và đến lãnh thổ của từng chủ thể liên kết nói riêng.

Kinh tế du lịch không phải là những đêm nhạc, nhưng cách thức tiếp cận khách hàng, xác định đúng thị trường. cung ứng những sản phẩm được đầu tư có chất lượng của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc thông qua đại diện Blackpink là một tham khảo nhiều ý nghĩa. Du lịch nông nghiệp miền Tây còn nặng sức ỳ của sông nước miệt vườn, những chuyến thăm đồng, bắt cá, cần vươn lên tầm cao từ những thương hiệu du lịch canh nông hấp dẫn trong tương lai

Theo Trần Hữu Hiệp (Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long) – Báo Kinh tế Sài Gòn

Bài viết mới nhất

Zalo
Hotline
+84982663849