Doanh nghiệp cần có chính sách về AI cho nhân viên

Doanh nghiệp cần có chính sách về AI cho nhân viên

Admin - 18/12/2024 08:43 AM

    Nếu như ngành giáo dục cần nhanh chóng có những quy định về mức độ, cách thức học sinh, sinh viên có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong học tập, kể cả trong làm bài, thì tương tự như vậy doanh nghiệp cũng cần có những chính sách rõ ràng cho nhân viên biết họ có thể hay không được sử dụng AI tạo sinh trong công việc.

    Hiện nay dù muốn dù không, ắt hẳn nhiều nhân viên văn phòng đã dựa vào AI tạo sinh để làm nhiều việc, từ soạn e-mail cho khách hàng đến phác thảo kế hoạch tiếp thị trong những tháng cuối năm…

    Cho dù doanh nghiệp chính thức ứng dụng AI vào quy trình hoạt động hay chưa, nhiều khảo sát cho thấy nhân viên dùng AI để nâng cao năng suất, giảm khối lượng công việc, nhất là loại việc lặp đi, lặp lại, mang tính nhàm chán.

    Tuy nhiên, một khảo sát gần đây của hãng phần mềm Slack cho thấy đến một nửa những người được hỏi cho biết họ ngần ngại không muốn sếp biết họ có sử dụng AI trong công việc. Họ sợ mọi người sẽ đánh giá việc sử dụng AI là “ăn gian” (47%); người dựa nhiều vào AI là lười biếng (46%) và năng lực yếu kém (cũng 46%). Một khảo sát trước đây của Slack trên 10.000 nhân viên cho thấy cứ 5 người thì có 2 người cho biết công ty của họ không có chính sách gì về AI.

    Trong khi đó, việc sử dụng AI trong doanh nghiệp không được kiểm soát tốt có thể dẫn tới nhiều rủi ro như làm lộ thông tin nội bộ của doanh nghiệp, để xảy ra sai sót dễ dẫn tới kiện tụng. Một chính sách hay ít nhất một dạng nội quy về việc sử dụng AI trong công việc sẽ giúp tạo ra sự minh bạch rõ ràng, vừa khuyến khích nhân viên tìm tòi, học hỏi về AI tạo sinh, vừa đặt ra những rào chắn cần thiết để bảo vệ doanh nghiệp.

    Chẳng hạn, nhân viên có thể nhờ AI soạn thư trả lời khách hàng nhưng không được cắt dán nguyên văn những gì ứng dụng AI đưa ra. Đã từng có trường hợp khách hàng nhận một bức thư gãy gọn, súc tích, đúng nội dung họ cần từ nhân viên một công ty lớn, nhưng cuối thư vẫn còn dòng chữ “Nếu bạn cần soạn thư nào khác, xin đừng ngần ngại đặt ra yêu cầu”, chứng tỏ thư do một ứng dụng AI viết. Nhân viên chỉ được dựa vào các gợi ý của AI và phải tự biên soạn thư và đọc kỹ trước khi nhấn nút gửi đi.

    Cũng vậy, nhân viên không được sao chép nguyên văn một kế hoạch kinh doanh do AI cung cấp mà chỉ có thể dùng nó để giúp động não tìm ra ý tưởng mới, hướng đi mới nhưng cuối cùng cũng phải đặt các ý tưởng, hướng đi này trong bối cảnh của công ty. Chép nguyên văn là khe hở cho những nội dung tuy hay ho nhưng xa rời thực tế.

    Đã từng có một hãng máy bay, do dựa vào chatbot tự động trả lời khách hàng nên cung cấp thông tin sai, sau đó buộc phải bồi thường. Doanh nghiệp cần ý thức cảnh giác rủi ro các mô hình AI tạo sinh có thể đưa ra thông tin sai, thông tin bịa để truyền đạt ý thức này đến nhân viên. Nội dung quan trọng nhất trong một chính sách về việc sử dụng AI trong công việc phải là ý thức cảnh giác này để nhân viên luôn luôn kiểm tra, kiểm chứng và kiểm soát mọi nội dung AI cung cấp và họ muốn sử dụng.

    Là người điều hành doanh nghiệp trong giai đoạn này, ắt ai cũng có băn khoăn nên áp dụng AI như thế nào vào việc điều hành doanh nghiệp để không bị lạc hậu nhưng cũng không rơi vào các rủi ro được cảnh báo. Biên soạn một chính sách về AI cho nhân viên, mở các khóa đào tạo nhân viên về cách sử dụng AI làm công cụ hỗ trợ cá nhân là bước khởi đầu cần thiết trước khi tính đến các hình thức đầu tư khác cho AI.

    Theo Kinh tế Sài Gòn

    Zalo
    Hotline